Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2011

Lam Vũ_Vũ trụ màu lam!

Trước đây tôi vẫn chỉ nghĩ màu lam là màu của tương sáng và hy vọng, lại không biết là  không có khổ tâm thì sao phải hy vọng.
Tôi vẫn tự hỏi tại sao những câu chuyện tình yêu đồng tính rất dễ làm tôi cảm động, mà đối với những câu chuyện tình yêu thông thường khác thì rất ít khi. Bây giờ mới thật sự hiểu, có quá nhiều đau khổ và khắc khoải mới có thể khiến cho người ta xúc động.
Câu chuyện “Lam Vũ” hay đúng hơn phải là “câu chuyện Bắc Kinh”, một câu chuyện được tái hiện qua lời tự thuật của người đàn ông thành đạt mang tên Hãn Đông về cuộc tình sâu đậm của anh ta và chàng thanh niên Lam Vũ.
Cũng như nhiều câu chuyện đồng tính khác, chuyện tình của họ phải chịu mọi áp lực của đạo đức, truyền thống và xã hội. Có khác chăng đây chẳng phải là một thiên tình cảm chói ngời, mà con người có thể vượt qua tất cả để đến với nhau, tình yêu của họ chính là sự kiềm nén, im lặng và chấp nhận.
Mọi chuyện tưởng chừng có chút hào quang của hy vọng thì lập tức vụt tắt bởi cái chết đột ngột của Lam Vũ. Cái chết của Lam Vũ không chỉ quá đường đột đối với Hãn Đông, mà với tôi cũng quá bất ngờ. Sự ra đi của Lam Vũ để lại nỗi trống trải cho cuộc tình của họ, và để lại trong tôi nỗi hoang mang vô cớ.  Thông thường cái chết của nhân vật chính là để kết thúc một câu chuyện, nhưng mà cái chết của Lam Vũ là để kết thúc cái gì, khi mà hy vọng hạnh phúc đang chờ họ phía trước, phải chăng là để vĩnh viễn khép chặt tâm tư của một người đã yêu cậu sâu sắc. Như vậy, câu chuyện bất giác đã trở thành lời tuyên ngôn nghiệt ngã của định mệnh.
Hãn Đông có đáng trách không? Có lẽ không,tôi nghĩ, trong chuyện tình cảm của hai người họ chẳng quy kết ai đúng ai sai cả. Hãn Đông có khổ tâm, có khó xử của anh ta, ngược lại Lam Vũ có tự trọng, có khao khát riêng của mình. Giống như ai đó đã từng nói: “Trong cuộc sống, tình yêu không phải là thứ duy nhất.”.Chỉ là  trong khi Lam Vũ đặt tình yêu quan trọng nhất thì Hãn Đông lại đặt gia đình và sự nghiệp lên trên cả.
 Hãn Đông là một người con trai trưởng trong nhà, anh ta có vướng bận của gia đình, của cả một thế hệ với lối suy nghĩ cố hữu. Mặc cho tình yêu có sâu đậm thế nào cũng vô pháp xô đẩy bức tường kiên cố ấy. Dù là con người lí trí như thế, nhưng cuối cùng cũng không thoát khói vòng xoáy của ái tình. Vẫn không thể tránh khỏi tiếng khóc nức nở, khẩn khoản nói muốn kết hôn với Lam Vũ, mặc dù đó chỉ là nhất thời đánh mất lí trí, nhưng lại càng làm cho người ta cảm thấy cay đắng.
Trong tình yêu của họ, thiết nghĩ Lam Vũ vẫn là người ít phải dằn vặt hơn,cậu có thể yêu hết mình mà không hối tiếc. Nỗi khổ lớn nhất của Lam Vũ chính là yêu quá hết lòng, một lòng mong mỏi tấm chân tình được đáp trả, tuy nhiên Hãn Đông lại chẳng thể cho cậu một tình yêu trọn vẹn. Hơn nữa, tâm hồn mẫn cảm, cùng lối sống nội tâm  đã dẫn đến đau khổ nhiều hơn cho cậu.
Ban đầu khi đọc tựa đề “ Câu chuyện Bắc Kinh”, tôi rất đỗi ngạc nhiên, bởi biết trước, đây là một câu chuyện tình đầy cảm động, tôi cứ nghĩ nó phải có một cái tên mĩ miều hơn , chứ không phải một cái tựa chung chung đến như vậy. Khi đọc xong câu chuyện này tôi mới hiểu, phải chăng sự kết thúc của nó không phải để người ta khắc cốt ghi tâm, mà chỉ còn lại mê mang và trống rỗng. Hãn Đông hẳn đã yêu Lam Vũ nhiều lắm, nếu không những giấc mơ trong ba năm, tại sao từ vui sướng lại dần trở thành nỗi tuyệt vọng khi nhận ra giấc mơ ấy mãi mãi chỉ là nỗi nhớ thâm sâu mà thành, nên phải lựa chọn cách lãng quên đi.  Có lẽ anh chẳng muốn, hay  đúng hơn là sợ hãi nhắc đến cái tên Lam Vũ, cho nên tựa truyện cũng trở nên dè dặt như thế, không phải là: “Câu chuyên tình giữa Lam Vũ và Hãn Đông”, mà chỉ là một “câu chuyện Bắc Kinh”, một câu chuyện lẫn lộn đâu đó trong rất nhiều câu chuyện khác. 
Câu chuyện để lại trong tôi một nỗi ám ảnh, ám ảnh bởi ánh mắt u sầu của Lam Vũ, bởi những trận hoan ái cuồng nhiệt mà đầy chua chát trong đoạn cuối truyện, ám ảnh bởi sự ra đi đột ngột của Lam Vũ, ám ảnh bởi nỗi nhớ của Hãn Đông.
Một câu chuyện với lối tả đầy trần tục, mà cũng đầy sâu sắc.




0 nhận xét:

:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X
=(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] :-t b-( :-L

Đăng nhận xét