Thứ Tư, 26 tháng 10, 2011

Khuynh thế hoàng phi− Tình yêu và thủ đoạn

Câu chuyện tình yêu chốn cung cấm vốn không phải là đề tài mới mẻ, cái cuốn hút tôi đi đến hết câu chuyện là giọng văn tự sự trầm buồn của tác giả.
Sự thành công của tác phẩm nổi bật hơn cả đó là cốt truyện kết cấu chặt chẽ, những âm mưu tranh đấu khốc liệt trên con đường mưu chước quyền thế được thể hiện rất rõ ràng, khiến cho đọc giả dễ dàng cảm nhận sự u tối đằng sau vẻ ngoài hào nhoáng của cung đình, lầu cao.
Tuy nhiên, bản thân tôi không thể yêu thích được tác phẩm này. Nguyên cớ, có lẽ bởi không yêu thích nam nữ chính của truyện.
Đầu tiên phải nhắc đến đó là nam chính : Nạp Lan Kì Hữu. Đây là nhân vật gây cho tôi ấn tượng mạnh mẽ nhất, một con người đầy tài năng, lí trí, dù cho trong chuyện có vô vàn người tài ba, thì cũng không ai có thể vượt qua được anh ta, cũng như có bao nhiêu thủ đoạn cũng không qua mắt được Kì Hữu. Sự lãnh tĩnh, quyết đoán đã là đặc điểm đại diện cho nhân vật này. Xét trên địa vị, anh ta là một vị quân vương tốt, nhưng trong tình yêu, anh ta là một người yêu tồi.

Xuyên suốt câu chuyện, Kì Hữu luôn thể hiện là kẻ đầy thủ đoạn, anh ta có thể bất chấp tất cả để đạt được mục đích. Không thể phủ nhận tình yêu của Kì Hữu đối với Phức Nhã, nhưng mà tình yêu của anh ta lại quá nhỏ bé.
Đối với tôi, Kì Hữu là một nhân vật chẳng hề quân tử, thủ đoạn ti bỉ và độc ác. Là một quân vương, sao có thể không như thế? Nhưng điều khiến tôi không thể yêu thích nhân vật này chính là anh ta tính kế đối với cả người mình yêu, năm lần bảy lượt lợi dụng nữ chính, thậm chí đầu độc cô ta để giá họa cho hoàng hậu. Hành động như vậy sao có thể là yêu. Đã yêu một người, nếu không thể bảo vệ được người ấy, thì chẳng phải nên tâm niệm người ấy được bình an, mạnh khỏe. Một kẻ có thể tự tay hại người mình yêu, mà vẫn thản nhiên bày mưu, chẳng biết  Kì Hữu , kẻ này quá lí trí, hay quá vô tình, hay bản chất chữ “yêu” kia chẳng có to lớn như anh ta nói. Chỉ một câu “ ta sẽ bồi thưởng” là có thể xóa mờ tất cả những tổn thương đã gây ra cho người khác hay sao?
 Đến chi tiết Kì Hữu một mình đi về phía giặc để đổi con tin, chi tiết này lại lật lại toàn bộ những gì mà nhân vật này thể hiện từ đầu, một người như thế sao có thể yêu mĩ nhân bỏ đất nước cho được, tạo cho tôi cảm giác khá khiên cưỡng.
Nhân vật thứ hai, nữ chính của truyện: Phức Nhã. Mặc cho tác giả luôn muốn nhấn mạnh, rằng đây là một người không chỉ xinh đẹp, mà còn băng tuyết thông minh, nhưng tôi lại chẳng thấy rõ được điều đó. Phức Nhã thông minh, đúng vậy, nhưng sự thông minh ấy không nổi bật, khi mà có đầy rẫy những nhân vật tài sắc vẹn toàn khác, thì sự thông minh ấy chỉ như hạt muối bỏ biển chẳng thấm vào đâu. Nhân vật này có thể là nhân vật khiến cho tôi bực mình nhiều nhất. Nếu nói đáng thương, ngoài việc nhà tan cửa nát, thì mọi nguồn cơn đau khổ đều là do cô ta tự chuốt lấy. Đọc truyện, không biết bao lần mong muốn cho nữ chính chết đi, bởi không thể chịu nổi sự nhu nhược thiếu quyết đoán của  cô ta. Hết lần này đến lần khác, tự chui vào chốn cung cấm, để bị lợi dụng, để bị tổn thương, rồi sau đó lại chạy qua nhờ vả, rồi lại tổn thương nam phụ, đến cuối cùng dẫn đến cái chết của Liên Thành− nam phụ. Thề thốt muốn báo thù, nhưng cũng chẳng làm được gì, rồi còn cái câu “Liên Thành, những gì ta nợ chàng, đành để kiếp sau báo đáp”.  Cái gì kiếp sau, kiếp trước, chẳng qua chỉ là  một lời hứa hẹn vô trách nhiệm.
Liên Thành−nam phụ, so với hai nhân vật trước, hình tượng của Liên Thành quả thật hoàn mỹ hơn nhiều. Ngược lại với Kì Hữu, Liên Thành là người yêu mỹ nhân, không yêu giang sơn. Những gì mà anh thể hiện và đem lại cho Phức Nhã, không thể nào kẻ xiết được. Nhưng đáng thương thay, đến khi chết đi Liên Thành cũng chẳng đạt được tình yêu của Phức Nhã, ngay cả đứa con của hai người họ, chứng nhân duy nhất của tình yêu này cũng bị nhưng thủ đoạn ghê tởm giết chết.
Nói chung: Câu chuyện so với dự đoán, khiến tôi thất vọng.

25 nhận xét:

  1. Nàng! Ta cũng mới luyện xong bộ này! Nhưng ta thật sự thích Kỳ Hữu cùng Phức Nhã :">, mà lại không thích Liên Thành :))

    Trong phim xây dựng hình tượng Phức Nhã cùng Kỳ Hữu rất hoàn hảo, sự phát triển của nhân vật cũng rất thuyết phục :)) Phức Nhã từ một người con gái đơn thuần ở những tập đầu đã trở thành một người đàn bà lạnh lùng mưu kế tròn vài tập cuối, sau bao nỗi đau mất người thân :((

    Tình yêu của Kỳ Hữu cũng nảy mầm rất nhẹ nhàng, không biết đến từ lúc nào. Tình yêu được thể hiện qua những chi tiết rất nhỏ, từ ánh mắt xót xa khi nhìn nàng chịu khổ, từ cái siết tay muốn rướm máu khi nhìn nàng chịu nhục, từ những hành động bảo vệ nàng mà không cần ai biết đến.

    Kỳ Hữu!!!!!!

    Trả lờiXóa
  2. Ta đọc truyện chứ chưa coi phim nàng ạ.
    Nhưng nhìn tạo hình, thì hơi thiên vị Nghiêm Khoan một chút:D
    Trong truyện, ta thấy Phức Nhã chẳng làm được gì để chứng tỏ dự thông minh vượt bậc của cô ấy cả.
    Nói chung ta thích giọng văn của tác giả nhưng lại chẳng thích hai nhân vật chính:(

    Trả lờiXóa
  3. nàng đọc QT à, hay có ai dịch xong bộ này rồi ;)) chỉ ta với, ta cũng mún đọc :D

    Trả lờiXóa
  4. Ta đọc QT, truyện này hiện giờ chỉ có bên Lưu Ly Kính dịch thôi, nhưng mà cũng chậm nên ta chờ hok nổi :|.
    Nếu nàng cũng chờ hok nổi giống ta thì qua tàng thư viện down QT về đọc thôi, đọc đi...đọc đi ;) rồi chúng ta đàm đạo tiếp

    Trả lờiXóa
  5. QT á, ta nghe nói dài, để ta đi luyện bản edit :))

    Trả lờiXóa
  6. trời, mình đọc xong vẫn không hiểu cuối cùng thì phức nhã được hợp táng với ai. nhưng mà nói chung là truyện hay mà tình tiết phức tạp hơn phim nhiều, tình yêu của pn-kh cũng được thể hiện mãnh liệt hơn, nhưng mà nhiều lúc cũng thấy bực mình với 2 nhan vật chính.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uhm, mình cũng không hiểu nổi! Có lẽ tại đọc bản dịch vội lủng củng quá! Ai rành giải thích giùm với!

      Xóa
    2. Cuối cùng Phức Nhã hợp táng với Liên Hi_em trai Liên Thành. Đó là ý nguyện của Liên Hi sau khi chết nói với Sơ Tuyết_ con gái Liên Thành.
      Trong đoạn cuối có câu: "Tân đế hạ chiếu, dục rất tông cùng thần phi hợp táng " (thần phi ở đây là Phức Nhã)

      Xóa
    3. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    4. hợp táng là sao bạn ???
      t đọc truyện thì đọc đến qua đoạn Liên Thành chết rồi,thế nên muốn hỏi tiếp sau đó như thế nào??? Kì Hữu có sống trọn đời với Phức Nhã k?
      xem phim thì rõ ràng nhân vật Kì Hữu chết nhưng đến cuối cùng lại xuất hiện cùng Phức Nhã ở những hình ảnh cuối cùng của bộ phim, thế rốt cuộc là họ bên nhau thật hay là ảo ảnh của Phức Nhã thôi???
      ai hiểu rõ giải thích giùm mình với!!!

      Xóa
    5. Mình chỉ giải đáp về kết thúc truyện, còn phim mình không xem nên không rõ :D
      Truyện có 2 kết cục, kết thúc của bản xuất bản là Phức Nhã hợp táng cùng Liên Hi ( Hợp táng là chôn cùng nha), Sau 11 năm ngày Kì Hữu chết, Phức Nhã tự tử, Liên Hi bị độc chết, gửi gắm nguyện vọng cuối cùng được hợp táng với Phức Nhã cho Sơ Tuyết.
      Còn một kết thúc bản internet, nhằm an ủi độc giả là kết thúc truyện Phức Nhã hợp táng (chôn cùng ), với Kì Hữu. (Kì Hữu chết trước, sau đó, Phức Nhã chết và đem nguyện vọng được hợp táng với Kì Hữu gửi gắm cho Liên Hi). Bạn có thể tìm hiểu qua bản CV từ link sau :
      http://www.wattpad.com/1467562-khuynh-th%E1%BA%BF-ho%C3%A0ng-phi-m%E1%BB%99-dung-y%C3%AAn-nhi-meoconlunar

      Xóa
  7. nói chung là hay

    Trả lờiXóa
  8. thật tình là mình cực kỳ thik Liên Thành, a yêu Phức Nhã không gì sánh được, mình chỉ xem phim ko xem tiểu thuyết nên khi thấy Liên Thành trúng tên mình đã nghĩ là còn hi vọng cho 2 người nhưng không ngờ a ấy chết luôn, hụt hẫn không thề kể xiết....

    Trả lờiXóa
  9. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  10. Trước tiên, phải nói rằng giữa phim và truyện nội dung đã có sự khác biệt rất nhiều. cùng là một kết thúc buồn, nhưng tình yêu của Kỳ Hựu và Phức Nhã trong phim trọn vẹn hơn trong truyện, và mình cũng chỉ thích cặp này thôi. Mọi người hay băn khoăn về sự thông minh của Phức Nhã nằm ở đâu? Thực sự, cô ấy rất thông minh, sự thông minh thể hiện ở học rộng tài cao, y thuật văn chương đều thuộc hàng đệ nhất thiên hạ. Hơn nữa, cái chính nằm ở chữ Tâm. Vì cô ấy sở hữu cả trí tuệ và tâm lương thiện nên mới không bao giờ mưu đồ làm hại ng khác hay nghĩ có ng thân bên cạnh hại mình. Người như cô ấy sống được ở chốn thâm cung, nhu Kỹ Vẫn nói, thật là trên đời chỉ có 1. Về Kỳ Hữu, suy cho cùng anh ấy là một người vô cùng đáng thương. có tài, đức nhưng ko được người thân ủng hộ và phù trợ, đúng là thời thế tạo anh hùng. Không biết phải có vì lời thề của Mạnh Kỳ Hựu với vong linh Hoàng thượng đã băng hà năm đó sẽ chịu hết tội lỗi cho Phức Nhã hay không mà con của MKH đều chết yểu cả 2 đứa, và khi chàng chết cũng không có chỗ chôn đúng như lời thề. bao năm sóng gió kể từ khi lập lời thề đó mà MKH chịu bao khổ đau, cứ lúc tưởng đến được với nhau lại bị chia cắt.. hic hic.. kết thúc như vậy có ý nghĩa là gì chứ? Tôi vẫn không hiểu..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bạn đang nói về kết thúc phim đúng không?
      nghe nói phim hơi khác truyện, không biết kết thúc truyện như thế nào...

      Xóa
    2. Thương kì hựu quá ������

      Xóa
  11. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  12. Rất thích Liên Thành, có thế thôi. :)

    Trả lờiXóa
  13. Ôi ko ai bình tiếp hả...chả hiểu sao ca....

    Trả lờiXóa
  14. Phim hay mà truyện cũng hay nhưng mình thích truyện hơn. Trong truyện thích nhất là Hàn Minh và Kỳ Tinh. Tiếc cho hai chàng với phức nhã...

    Trả lờiXóa
  15. Xem phim mình chỉ thích mỗi Liên Thành

    Trả lờiXóa
  16. Cho mình cái link full truyện đi bạn ơi. Thanks: )

    Trả lờiXóa
  17. Mngười cho mmình xin link truyện với :( mình k tìm được

    Trả lờiXóa
  18. Mngười cho mmình xin link truyện với :( mình k tìm được

    Trả lờiXóa